หน้าเว็บ

31 มกราคม 2554

MITSUBISHI ECO CAR


Global Small ฉลามน้อย จูเนียร์ ดึง PSA ร่วมเอี่ยว เจอกัน 2012 (จะทันเหรอ?) 

ในขณะที่ชาวบ้านชาวช่องเขาพยายามเร่งรีบถีบปั่น เข็น ECO Car ของตนออกมาขายให้เร็วที่สุดเท่าที่ทำได้
ทว่า Mitsubishi Motors ดูจะเป็นค่ายที่ใจเย็นเป็นที่สุด และดูเหมือนว่าพวกเขาจะซุ่มเงียบ เริ่มพัฒนารถเล็ก
รุ่นใหม่ไปแล้วในระดับหนึ่ง

เพราะมิเช่นนั้น ทาง คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI คงไม่อาจออกมาประกาศว่า Mitsubishi Motors
ยังยืนยันจะเดินหน้าโครงการ ECO Car ของตนต่อไป ด้วยเงินลงทุนสูงถึง 8 พันล้านบาท โดยตั้งเป้าให้ตัวรถ
เสร็จทันเริ่มทดลองประกอบ ภายในเดือน กันยายน 2011 เพื่อจะนำรถทดลองประกอบ ไปทดสอบแล่น บน
ถนนจริง เก็บข้อมูล และแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ก่อน จะเริ่มต้นผลิตออกขายจริง ในเดือนมีนาคม 2012 

ที่สำคัญ Mitsubishi Motors ให้คำมั่นกับ BOI แล้วว่า พวกเขาสามารถผลิตรถ ECO Car ตั้งแต่ปีที่ 5 ขึ้นไป
ได้ 100,000 คันต่อปี ตามกรอบเงื่อนไขของ BOI โดยในช่วงปีแรก Mitsubishi Motors  จะประกอบรถเล็ก
รุ่นนี้ เพื่อป้อนตลาดในไทย และบางประเทศเป็นหลัก ด้วยวิธีปรับปรุงสายพานผลิตให้ ยืดหยุ่นขึ้น แต่
ถ้ารถรุ่นใหม่นี้ ขายดีเกินคาด Mitsubishi Motors ก็พร้อมจะผุดโรงงานผลิต Ecocar แห่งใหม่ขึ้นอีกแห่ง
ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่า PSA Peugeot Citroen แห่งฝรั่งเศส เองก็ อยากจะขอเข้ามา
ร่วมเป็นพันธมิตรกับ Mitsubishi Motors ในการทำรถเล็ก ECO Car อีกด้วย หลังจาก
ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ ไปได้สวย จากการที่ฝ่ายญี่ปุ่น ผลิต Mitsubishi Outlander
ส่งให้ PSA ขายในยุโรปด้วยชื่อ Peugeot 4007 และ Citroen C-Crosser จนถึงการนำ
รถไฟฟ้า บนพื้นฐาน K-Car อย่าง Mitsubishi i-MIEV มาขายในยุโรปด้วยชื่อ 
Peugeot iOn และ Citroen C-Zero ซึ่งดูจะมีความเป็นไปได้สูงว่า การเจรจาน่าจะ
สัมฤทธิ์ผลด้วยดี 
แสดงว่า ประเทศไทย จะกลายเป็นจิ๊กซอร์ตัวสำคัญใน โครงการ Global Small Car ซึ่งจะเป็นโครงการ
ผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ซึ่งมีตัวถัง "เล็กกว่า Colt Hatchback รุ่นปัจจุบัน ที่ขายกันในญี่ปุ่นและยุโรป"
รถรุ่นใหม่จะถูกสร้างขึ้นบนพื้นตัวถังที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยจะมีเครื่องยนต์เบนซินขนาด 
1.0 และ 1.3 ลิตร ให้เลือกใช้ ไม่เพียงเท่านั้น ยังจะมีรุ่นพิเศษที่ใช้พลังไฟฟ้า ร่วมกับน้ำมัน แบบ
เสียบชาร์จกับปลั๊กไฟบ้านได้ หรือ PLUG-IN HYBRID รวมทั้ง รุ่นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเพียวๆ 
หรือ EV (Electric Vehicle) จะคลอดตามออกมา ในปี 2013

2 รุ่นหลัง ที่ใช้พลังไฟฟ้าร่วมด้วยนั้น ยังไม่แน่ใจว่า จะมีเข้ามาขายในเมืองไทยด้วยหรือเปล่า
แต่ที่แน่ๆ สำหรับบ้านเรา ดูจากแนวโน้มแล้ว งานนี้ Mitsubishi น่าจะทำรถออกมาในรูปของ 
Sub-Compact Hatchback 5 ประตู ขนาดเครื่องยนต์ 1,300 ซีซี โดยวางเป้าหมาย ให้ตัวรถมี
คุณภาพเหนือกว่าคู่แข่ง ที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้แน่ๆ ส่วน รูปลักษณ์ภายนอก มีแนวโน้มว่า 
อาจจะยังออกแบบให้ด้านหน้า มาในสไตล์ "หน้าฉลาม" เหมือนกับทั้ง Lancer EX และ 
SUV รุ่น Outlander  RVR ไปจนถึง Colt Minorchange เวอร์ชัน ยุโรป อย่างที่ปรากฎใน
ภาพประกอบบทความนี้

แต่สิ่งที่น่าห่วง สำหรับ Mitsubishi Motors มีอยู่ 3 ประเด็น คือ จะทำอย่างไร ให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง
แต่ยังคงคุณภาพ และมาตรฐานความปลอดภัย ตามแบบ Mitsubishi รุ่นอื่นๆ ที่ผ่านมา นอกจากนี้
ยังต้องคำนึงถึงการวางออพชัน และรุ่นย่อย ให้เหมาะสมกับระดับราคา ที่จะทำให้ลูกค้า ไม่ร้องยี้
เหนือสิ่งอื่นใด แผนการทำตลาด จะต้องแตกต่างไปจาก การเปิดตัวรถทุกรุ่นที่พวกเขาเคยทำมา
ทั้งหมด อย่างสิ้นเชิง และถึงขั้นต้องฉีกแนวกันไปเลย
หากมานั่งดูตามกำหนดเวลาที่ BOI กับ Mitsubishi Motors แถลงออกมา ถ้ายังไม่มีการเลื่อนแผนออกไป
คาดว่าตอนนี้ งานออกแบบรูปลักษณ์ทั้งภายนอกและภายใน ควรจะเสร็จสิ้นได้แล้ว หลังจากนี้ น่าจะ
เหลือแค่การแกะแบบพิมพ์เขียว ส่งให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วน ได้เตรียมงานกันต่อไป
อย่างไรก็ตาม การดำเนินงาน ดูเหมือนจะค่อยๆคืบคลานกันไปอย่างช้าๆ ราวกับ งูเหลือมเขมือบวัว
อเมริกันบรามัน เข้าไปทั้งตัว และพยายามจะเลื้อย อันเป็นนิสัยปกติของ Mitsubishi Motors เขาละ!
ทำให้เราไม่แน่ใจว่า ตัวรถจะเสร็จทันกำหนดขายจริง ในเดือนมีนาคม 2012 หรือไม่ เพราะถ้า
เจอโรคเลื่อนอะไรก็ตามหลังจากนั้น ก็ไม่แน่ว่า กว่าจะได้เจอกันบนโชว์รูม เผลอๆ อาจต้องรอ
ไปถึงปี 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น