หน้าเว็บ

31 มกราคม 2554

TOYOTA ECO CAR


EFC...Entry Family Car ที่ไม่ใช่ ETIOS ? กว่าจะมา ปาเข้าไป 2014 ? 
ผู้ผลิตที่เข้าร่วมกระโดดเกาะรถไฟสายสิทธิพิเศษ ECO Car ขบวนสุดท้าย เป็นรายสุดท้ายพอดี อย่าง Toyota 
แม้จะเคยบอกว่า "ไม่รีบ" แต่ตอนนี้ เริ่มมีความเคลื่อนไหวออกมาแล้วว่า ท้ายที่สุด ก็จะพัฒนารถยนต์ขึ้นมา
ร่วมแข่งขันแย่งชิงยอดขายในตลาดกลุ่มนี้ด้วย

แต่ดูเหมือนว่า ในตอนนี้ยังกุมขมับไม่เลิก เพราะเอาเข้าจริงแล้ว ความเคลื่อนไหวตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 
แสดงให้เห็นว่า Toyota ไม่ได้เตรียมความพร้อมต่อการเข้าร่วมขอรับสิทธิพิเศษ ECO Car ตั้งแต่แรก 

เรื่องมีอยู่ว่า โครงการ ECO Car นั้น ผุดขึ้นมา หลังจากที่ Toyota เองวางแผน และดำเนินการพัฒนารถยนต์
ขนาดเล็กรุ่นต่างๆ ตามยุทธศาสตร์ กันเรียบร้อยไปหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเปลี่ยนโฉมของ Toyota AYGO
ซึ่งก็จะยังคงจับมือกับพันธมิตรอย่าง PSA Peugeot Citroen ออกแบบ และปั้มขายกันที่สาธารณรัฐเชค ต่อไป

ขณะเดียวกัน โครงการรถเล็กราคาประหยัด ต้นทุนต่ำ EFC (Entry Level Family Car) ที่จะเริ่มต้นในอินเดีย
อย่าง Toyota Etios (เอธิออส) Sub-Compact Sedan เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร และ Sub-Compact Hatchback 
เครื่องยนต์ 1.2 ลิตร ก็เริ่มเผยโฉมออกมาแล้ว ในงาน นิวเดลี มอเตอร์โชว์  ช่วงข้ามปีใหม่ 2010 มาได้ไม่กี่วัน
สโลแกน First for India, then to the World ก็บ่งบอกชัดเจนแล้วว่า งานนี้ Toyota ตั้งใจให้ อินเดีย เป็นฐานการ
พัฒนารถเล็กรุ่นนี้ออกสู่ตลาดทั่วโลก 

แต่ ในเมื่อมีเสียงที่เชื่อถือได้ หลายเสียงเหลือเกิน ยืนยัน มาว่า "สำหรับเมืองไทย จะไม่ใช่ Etios" คราวนี้ 
เราก็เลยงงกันเป็นไก่ตาแตกเลยทีเดียว เหตุผล นั่นเพราะ รูปลักษณ์แบบที่เห็นอยู่นี้ ต้องบอกเลยว่า หากหวัง
ยอดขายกันแล้ว มีสิทธิ์จะ "เจ๊ง" มากกว่า "เจ๊า" เพราะคนไทยไม่ชอบงานออกแบบที่มุ่งเน้นการสร้างรถ
ให้ถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ของ Etios กันเท่าใดนัก 

แถมในเวลานี้ Toyota ยังต้องแบ่งทีมวิศวกรจำนวนไม่น้อย เข้าไปช่วยแก้ปัญหา "Recall บันลือโลก" 
อันเกิดกับรถหลายๆรุ่น ในต่างประเทศ ตั้งแต่คันเร่งค้าง ไปจนถึง ปัญหาด้านการทรงตัวของ SUV รุ่นเขื่อง
ถือเป็น วิกฤติการณ์ร้ายแรงที่สุด ครั้งหนึ่ง เท่าที่ ยักษ์อันดับ 1 ของญี่ปุ่นแห่งนี้เคยประสบ จนตอนนี้ ปริมาณ
ของงานที่ต้องทำ มีมากกว่าจำนวนวิศวกรทั้งหมดที่ Toyota มี ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลก ที่เพิ่งจะ
เริ่มฟื้นตัวจากวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ Hamburger's Crisis ที่เริ่มก่อตัวจากสหรัฐอเมริกา ช่วงปลายปี 2008

ทั้งหมดนี้ จึงทำให้สถานการณ์ ของ Toyota จึงแตกต่างจาก Nissan Honda Suzuki และ Mitsubishi กันไปเลย 
ทำให้ในตอนนี้ หากจะพัฒนา ECO Car กันต่อไป Toyota อาจต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อยๆ 3-4 ปี กว่าที่จะพร้อม
ปล่อย ECO Car คันแรกของตนขึ้นโชว์รูมในไทย

แล้วสเป็ก ของรถ ECO Car จาก Toyota ละ จะออกมาเป็นอย่างไร?

ในเบื้องต้นนั้น คาดว่า Toyota จะใช้วิธี พัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ ขึ้นมาอีก 1 รุ่น โดยใช้พื้นตัวถัง และงานวิศวกรรม
ร่วมกันกับ Toyota Etios เพียงแต่ จะมีการปรับปรุง งานออกแบบทั้งภายนอก และภายใน ให้สวยงาม ถูกรสนิยม
ลูกค้าชาวไทยมากกว่ากันอย่างชัดเจน แน่นอน มันอาจจะทำให้ต้นทุนของ Toyota สูงขึ้นมาบ้าง แต่ ในเมื่อตัวของ 
Etios เองดูจะไม่ถูกใจคนไทย ก็คงไม่มีทางเลือกอื่นใด ที่ดีไปกว่านี้

ก่อนหน้านี้ เคยมีการศึกษาว่า Toyota อาจยังต้องพึ่งพา การสร้างรถรุ่นนี้ ร่วมกับ บริษัทลูกในเครืออย่าง Daihatsu
อยู่ดี เพราะ Toyota ไม่ถนัดทำ รถเล็กเท่ากับ Daihatsu อีกทั้งเป็นการหางาน ให้ผู้ผลิตรถเล็กรายนี้ ได้มีรายได้เสริม
มาเลี้ยงปากท้องของตนเองอีกด้วย 

ปัญหาที่ Toyota ต้องเผชิญก็คือ จะลดต้นทุนในทุกๆด้าน ตั้งแต่การเลือกใช้ชิ้นส่วน วัสดุ ไปจนถึงต้นทุนในการผลิต 
ให้ถูกลงยิ่งไปกว่าที่ทำอยู่นี้ได้อย่างไร โดยที่คุณภาพของรถในภาพรวม เมื่อเสร็จออกมาแล้ว จะต้องสูงกว่า Etios  
ที่สำคัญ ยังต้องมีรูปลักษณ์ที่โดนตา ต้องใจ ลูกค้าชาวไทย และ ในตลาดโลก ยิ่งกว่า รถทั้ง 2 คันนี้ อีกด้วย แต่นั่น
ยังไม่ยากเท่ากับความเป็นห่วงของคนใน Toyota จำนวนไม่น้อยเลย ในเรื่องราคาขายปลีก ณ วันที่รถจะต้อง
คลอดออกมาในอีก 4 ปีข้างหน้า เมื่อเทียบกับตัวเลขทางเศรษฐกิจ และค่าเงินต่างๆ 

ณ วันที่บทความนี้เริ่มเผยแพร่สู่สาธารณชน โครงการรถเล็กรุ่นใหม่ ของ Toyota เพื่อสอดรับแผน ECO Car 
ของรัฐบาลไทย ยังอยู่ในช่วงเริ่มตั้งไข่กันอยู่ แม้จะมีการกำหนด Concept คร่าวๆ ไปบ้างแล้วก็ตาม แต่
ยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบกันอยู่เลย ดังนั้น ถ้าการทำงานเดินหน้าไปตามแผน กว่าที่เราจะได้เห็น
ECO Car จาก Toyota เราคงจะต้องรอไปจนถึงปี 2013-2014 และนั่นก็จะทำให้ Toyota กลายเป็นผู้ผลิต
รายสุดท้าย ที่จะส่ง ECO Car ของตน เข้าร่วมประชันศึกกับชาวบ้านชาวช่องเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น