หน้าเว็บ

31 มกราคม 2554

HONDA ECO CAR



มีนาคม 2011 เจอกัน คันสีเงิน!

หลังการเปิดตัวของ Nissan March แล้ว ผู้ผลิตรายต่อไป ที่จะเปิดตัวรถยนต์ ECO Car ของตน ตามมาเป็นรายที่ 2 
ก็คือ Honda ยักษ์อันดับ 2 ในตลาดรถยนต์นั่งของเมืองไทยเรานั่นเอง เพราะในงาน Bangkok International 
Motor Show ที่ไบเทค เมื่อปลายเดือนมีนาคม 2010 ที่ผ่านมา Honda ตัดสินใจนำ รถต้นแบบ Honda New Small 
Concept คันสีเงิน หน้าตาเหมือนหมวกกันน็อกยุคอวกาศ มาจอดท้าสายตา หวังดักความร้อนแรงของ Nissan March 
บนพื้นที่บูธ ซึ่งตั้งอยู่ติดกันพอดี

ล่าสุด Honda ออกมาประกาศว่า ความคืบหน้าในการพัฒนารถยนต์รุ่นนี้ คืบหน้าไปมากกว่า 90 % แล้ว
โดยในตอนนี้ อยู่ในช่วงเตรียมขึ้นไลน์ทดลองผลิต ดังนั้น ขั้นตอนหลังจากนี้ จะเป็นช่วงเวลาที่ บรรดา 
รถทดลองประกอบชุดแรก จะคลอดออกมา เพื่อเข้าสู่การทดสอบด้านความทนทาน ค้นหาจุดบกพร่อง 
และปัญหาต่างๆ เพื่อปรับแก้ไขรายละเอียดปลีกย่อยด้านวิศวกรรม ก่อนจะมีการผลิตออกสู่ตลาดจริง ในปีหน้า
Honda มองว่า การเปิดตัวตามหลัง Nissan March และกลายเป็นผู้เล่นอันดับ 2 ในตลาดกลุ่มนี้ ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย
เสมอไป หนำซ้ำ ยังทำให้พวกเขา มองเห็นภาพของตลาดกลุ่มใหม่นี้ ชัดเจนยิ่งขึ้น อีกเสียด้วยซ้ำ การวางแผนต่างๆ
เผลอๆ อาจจะง่ายขึ้นเยอะ

รูปแบบของรถ Honda ECO Car เวอร์ชันจำหน่ายจริง จะยืนพื้นฐานในรูปของ Sub-Compact Hatchback 5 ประตู
ที่มีเส้นสายหลัก ถอดแบบมาจาก รถต้นแบบ New Small Concept คันที่เห็นอยู่นี้ แต่ จะต้องมีการลดทอนความ
โฉบเฉี่ยวร้อนแรงลงมา เพื่อให้สามารถผลิตออกสู่ตลาดได้จริง ภายใต้เงื่อนไขมากมาย ตั้งแต่ข้อจำกัดด้านต้นทุน
ในการผลิต การยอมรับของผู้บริโภคต่อราคาขายปลีก ซึ่งคาดหวังเหลือเกินว่าควรมีราคาอยู่ในระดับพอกันกับ 
Nissan March คือ 375,000 - 500,000 บาท หรือถ้ายิ่งถูกกว่าได้ ก็ยิ่งดี
กระนั้น ว่ากันว่า เส้นสายภายนอก ของเวอร์ชันขายจริง จะใกล้เคียงกับเวอร์ชันต้นแบบ ถึง 90 เปอร์เซนต์
เลยทีเดียว ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง แนวกระจกบริเวณหลังคา C-Pillar อาจต้องถูกขยายมากกว่านี้ เพราะไม่เช่นนั้น
ทัศนวิสัยด้านหลังของรถคันขายจริง น่าจะย่ำแย่เอาเรื่อง
เครื่องยนต์ จะเป็นบล็อก 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว 1.3 ลิตร พละกำลังไม่เกิน 95 แรงม้า (PS) ขับเคลื่อนล้อหน้า
ด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และยังไม่แน่ชัดว่า Honda จะนำระบบเกียร์อัตโนมัติ แบบใดมาใช้ ระบบกันสะเทือน
ด้านหน้า แบบแม็คเฟอร์สันสตรัต ส่วนด้านหลัง อาจยังคงเป็นแบบ ทอร์ชันบีม ตามปกติของรถเล็กท้ายตัดในยุคนี้ 

Honda มีกำหนดเปิดตัว  ECO Car คันนี้ ในเดือนมีนาคม 2011 โดยเริ่มจากประเทศไทยก่อน จากนั้น ตามไปยัง
อินเดีย อันเป็นประเทศเป้าหมายรองลงไปของรถรุ่นนี้ อย่างไรก็ตาม อีกประเด็นหนึ่งที่น่าจับตาไม่แพ้ รายละเอียด
ของตัวรถคันขายจริง นอกจากชื่อรุ่น ซึ่งจนถึงตอนนี้ ดูเหมือนจะยังไม่มีข้อสรุปแต่อย่างใด นั่นคือ ราคาขายปลีก
อย่าเพิ่งคาดหวังว่า ราคาจะต้องถูกกว่า Nissan March เพราะนั่นดูจะเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าพิกัดราคา อยู่ในระดับ
พอกับ Nissan March นั่นน่าจะทำให้ลูกค้า ยังอาจตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น