หน้าเว็บ

31 มกราคม 2554

Nissan ECO CAR


ขบวนการ MARCH Ranger พร้อมรบ ครบทีม (ซะที) !

ความพยายามที่จะผลักดันการเปิดตัว Nissan March ใหม่ รหัสรุ่น K13 รหัสโครงการพัฒนา B02A ให้ทันเปิดตัว
ในเมืองไทยครั้งแรกในโลก  ก็สำเร็จลุล่วงไปแล้ว เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ถ้าจะถามว่า Nissan พร้อม
อย่างที่แถลงกันออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่ ก็ต้องพูดกันตามตรงว่า "ไม่ค่อยพร้อมเท่าไหร่"

จะให้บอกว่าพร้อม ก็คงทำไม่ได้ ในเมื่อ รถล็อตแรกที่ออกจากโรงงาน มีแต่เกียร์ธรรมดาเท่านั้น เนื่องจาก
JATCO ผู้ผลิตระบบส่งกำลัง ซึ่งรับหน้าที่ผลิตเกียร์อัตโนมัติ CVT ให้กับ March ส่งเกียร์ให้ไม่ทัน จึงทำให้
การส่งมอบรถรุ่นเกียร์อัตโนมัติ CVT ต้องรอกันจนถึงเดือนมิถุนายน อันเป็นกำหนดการเปิดตัวดั้งเดิม
และนี่คือ สาหตุที่ทำให้คนไทย ยังไม่ค่อยจะเห็น March แล่นบนถนนมากมายนัก อีกทั้งดูเหมือน Nissan 
เอง ก็ยังไม่ค่อยโหมโฆษณา พาพี่เคน ธีระเดช มาโผล่หน้า ในภาพยนตร์โฆษณา บ่อยเท่าที่ควร 

แต่นับจากเดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป รุ่นเกียร์อัตโนมัติ CVT ก็ได้ฤกษ์ทะยอยส่งมอบให้ลูกค้าที่จับจอง
กันเสียที ซึ่งจนถึงตอนนี้ บัญชีคิวสั่งจอง ยาวนานจนถึงสิ้นปีกันไปแล้ว แม้ในตอนแรก จะมีเสียงบ่น
เรื่องราคาที่ดูเหมือนจะสูงกว่าที่ผู้บริโภคคาดหวังไปสักหน่อยก็ตาม กระนั้น Nissan เอง ก็พยายามบอกว่า
พวกเขาพยายามที่จะรักษาคุณภาพ และสร้างรถออกมาให้ผ่านข้อจำกัด ECO Car อันเข้มงวดของรัฐบาล
มาได้ขนาดนี้ และตั้งราคาได้ประมาณนี้ แต่ยังมีโครงสร้างตัวถังที่ ผ่านมาตรฐานการชนของ EU ได้ด้วย
ก็ถือว่าทำได้ดีที่สุดแล้ว 

อีกทั้ง เครื่องยนต์ HR12DE บล็อกประหลาด 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว 1,198 ซีซี 75 แรงม้า (PS) ซึ่งประจำการ
อยู่ใน March ก็ใช้วิธีเล่นง่ายๆ ด้วยการ นำเครื่องยนต์ HR16DE บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.6 ลิตร
109 แรงม้า (PS) ใน TIIDA 1.6 มาหั่นกระบอกสูบทิ้งไป 1 เปลี่ยนเพลาข้อเหวี่ยงใหม่ และปรับเปลี่ยน
รายละเอียดชิ้นส่วนในเครื่องยนต์อีกนิดหน่อย ก็ได้พิสูจน์ตัวเองให้คนไทยได้เห็นแล้วว่า รถเครื่อง
1.2 ลิตร ใครว่า ไม่วิ่ง? ขนาด ผู้การแพน Commander CHENG จาก Headlightmag.com ของพวกเรา
ยังพูดซะดังลั่นคลิปวีดีโอ ที่โพสต์ขึ้น youtube กันเลยว่า..."เฮ้ย! รถเครื่อง 1.2 ลิตร วิ่งได้ตั้ง 175 กิโลเมตร/
ชั่วโมง ขับไปเหอะ!!!! จะเอาอะไรกันอีก?"

แผนการต่อไปของ March ก็คือ การส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ ทั้งในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศอื่นๆ
ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้ง ญี่ปุ่นเองด้วยเช่นกัน ซึ่งน่าจะมีการปรับสเป็กที่ส่งออกไป
เมืองนอก เล็กน้อย 

รวมไปถึงการสายพันธ์ออกไปในตลาดระดับโลก ด้วยรถยนต์ Sub-Compact Sedan ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐาน
ของ March รวมทั้ง รุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange ของ Nissan Note ที่จะใช้พื้นตัวถัง V-Platform นี้ร่วมกัน 
ที่มีกำหนดจะคลอดตามมาในปี 2011 

สิ่งที่เราจะต้องติดตามดูกันต่อไปก็คือ ภายหลังจากรถออกสู่ตลาดไปแล้ว ลูกค้าจะมีเสียงตำหนิบ่นก่นด่าในเรื่องไหน
ประเด็นใดกันบ้าง น้ำหนักพวงมาลัย การตอบสนองของตัวรถ เสียงรบกวนในห้องโดยสาร มาตรฐานการประกอบ
การเชื่อมตัวถัง ฯลฯ อีกมากมาย ดังนั้น จึงไม่อาจกล่าวได้ว่า งานของ Nissan เสร็จสิ้นแล้ว แต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น